ป้ายทะเบียนรถแต่ละสี มีความหมายแตกต่างกันอย่างไร ทะเบียนสวย ป้ายทะเบียนสวย ทะเบียนประมูล เลขทะเบียนสวย โทร.097-666-7777
คำนวณผลรวม ทะเบียนสวย

ทะเบียนสวยทั้งหมด

เลือกราคา

ป้ายทะเบียนรถแต่ละสี มีความหมายแตกต่างกันอย่างไร

ป้ายทะเบียนรถแต่ละสี มีความหมายแตกต่างกันอย่างไร

เราอาจสงสัยว่าทำไมรถยนต์บนท้องถนนนั้นมี ป้ายทะเบียนหลากหลายสีและหลายลักษณะแตกต่างกันออกไป แต่รู้มั้ยครับว่าจริงๆ แล้วทะเบียนรถยนต์แต่ละสีก็มีความหมายแตกต่างกัน ดังนั้นเพื่อทำความเข้าใจสีของป้ายทะเบียนแบบต่างๆ วันนี้เราจึงได้รวบรวมความหมายที่แตกต่างกันของทะเบียนแต่ละสีมาฝากกันครับ

1. ทะเบียนรถยนต์พื้นสีขาวสะท้อนแสง ตัวหนังสือสีดำ: ป้ายแบบนี้หมายถึง ทะเบียนสำหรับรถยนต์ที่นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 ที่นั่ง เช่น รถเก๋ง และรถยนต์ทั่วไปที่เราเห็นตามปกติบนท้องถนน

2. ทะเบียนรถยนต์พื้นสีขาวสะท้อนแสง ตัวหนังสือสีเขียว: ป้ายขาวตัวหนังสือเขียวหมายความถึง ป้ายทะเบียนของรถบรรทุกส่วนบุคคล เช่น รถกระบะ แต่บางครั้งบางคันก็อาจเป็นตัวหนังสือสีดำเหมือนข้อ 1 ก็สามารถใช้งานได้เช่นกันครับ

3. ทะเบียนรถยนต์พื้นสีเหลืองสะท้อนแสง ตัวหนังสือสีดำ: ป้ายชนิดนี้หมายถึง ป้ายทะเบียนสำหรับรถยนต์รับจ้าง ที่สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ไม่เกิน 7 คน หรือรถจักรยานยนต์รับจ้างทั่วไป
 

4. ทะเบียนรถยนต์สีเหลืองสะท้อนแสง ตัวอักษรสีแดง: ป้ายทะเบียนรถสีนี้หมายถึงทะเบียนสำหรับรถยนต์รับจ้างที่วิ่งระหว่างจังหวัด

5. ทะเบียนรถยนต์สีเหลืองสะท้อนแสง ตัวอักษรสีน้ำเงิน: ป้ายะเบียนสีนี้หมายถึงป้ายทะเบียนสำหรับรถยนต์รับจ้าง 4 ล้อ

6. ทะเบียนรถยนต์สีเหลืองสะท้อนแสง ตัวอักษรสีเขียว: รถที่มีป้ายทะเบียนรถสีเหลืองสะท้อนแสง ตัวอักษรสีเขียว หมายถึงป้ายทะเบียนรถสำหรับรถสามล้อรับจ้าง

7. ทะเบียนรถยนต์สีเขียวสะท้อนแสง ตัวอักษรสีขาวหรือดำ: หมายถึง ป้ายทะเบียนรถสำหรับรถบริการธุรกิจ รถบริการทัศนาจร และรถบริการให้เช่าชนิดต่างๆ

8. ทะเบียนรถยนต์สีส้มสะท้อนแสง ตัวอักษรสีดำ: ทะเบียนชนิดนี้หมายถึงป้ายทะเบียนรถสำหรับรถพ่วง รถบดถนน รถแทรกเตอร์ และรถที่ใช้ในทางเกษตรกรรมหรือในเรือกสวนไร่นา

9. ทะเบียนรถยนต์เป็นสีขาวไม่สะท้อนแสง ตัวอักษรสีดำ ขึ้นต้นด้วย ท: ท หมายถึงรหัสประเทศ ทะเบียนรถชนิดนี้หมายถึง ทะเบียนรถสำหรับรถยนต์ของคณะผู้แทนทางการทูต

10. ทะเบียนรถยนต์เป็นสีฟ้าไม่สะท้อนแสง ตัวอักษรสีขาว: ป้ายลักษณะนี้หมายถึง ป้ายทะเบียนรถสำหรับรถยนต์ของบุคคลในหน่วยงานพิเศษของสถานทูต  โดยจะเป็นอักษร พ ของคณะผู้แทนทางกงสุล ส่วนการใช้อักษร ก เป็นส่วน ทะเบียนรถขององค์การระหว่างประเทศ

11. ทะเบียนรถยนต์พื้นหลังลายกราฟิก: ส่วนมากมักทำเป็นลวดลายแลนด์มาร์กประจำจังหวัดนั้นๆ ทะเบียนเหล่านี้หมายถึงทะเบียนที่มาจากการประมูลครับ

12. ทะเบียนรถยนต์สีแดง: หรือที่เราเรียกกันติดปากว่ารถป้ายแดง หมายถึงป้ายที่ออกให้รถยนต์ใหม่ที่ยังไม่มี ป้ายทะเบียนหรือยังไม่จด ทะเบียนตามกฎหมาย ทำให้รถยนต์คันดังกล่าวใช้งานได้ตามปกติ แต่เป็นทะเบียนที่ออกให้ชั่วคราวเท่านั้น

และนี่ก็คือความหมายของ ป้ายทะเบียนสีต่างๆ ตามที่กฎกระทรวงปีพ.ศ.2547 ได้กำหนดไว้ รู้แบบนี้แล้วอย่าลืมสังเกตทะเบียนรถยนต์ของตัวเองนะครับว่า ใช้งานตรงกับลักษณะป้ายที่กำหนดหรือเปล่า 

สั่งซื้อ ป้ายทะบียน ทะเบียนรถ ทะเบียนสวย เลขทะเบียนสวย พร้อมส่งเอกสารภายใน 24 ช.ม.

ค้นหาทะเบียนสวย ด้วยตนเอง

ทะเบียนทั้งหมด

ราคาทั้งหมด

คำนวณผลรวมทะเบียน

ป้ายที่คลิกดูล่าสุด